Philippine Tax Landscape: Mga Uri ng Mga Buwis, Rate, Mga Opsyon sa Pagbabayad

Ang Pilipinas ay may isa sa pinakamasalimuot na sistema ng buwis sa mundo. Iniulat ng World Bank na tumatagal ng humigit-kumulang 185.6 na oras upang mag-file ng tax return nang 28 beses sa isang taon, na nagraranggo sa bansa na ika-99 sa 190 na bansa (sa ulat ng 2017 Doing Business).

Dahil ang mga buwis ay isang mahalagang bahagi ng pagpapatakbo ng isang bansa upang tumulong sa pagbibigay ng mga serbisyong panlipunan sa mga mamamayan, kailangan ng balanse upang masiyahan ang kapakanan ng mga nagbabayad ng buwis at ang kita ng bansa, at hindi ito madali.

Pag-usapan natin ang mga buwis sa Pilipinas: kung ano ang binubuo ng sistema ng buwis, anong mga uri ng buwis, paano binabayaran, atbp.

Isang mahalagang mapagkukunan ng pagpuno ng badyet

Ang mga buwis at ang pambansang badyet ay malapit na magkaugnay, dahil ang isang mahalagang bahagi ng pambansang badyet ay nabuo mula sa mga buwis. Ang buwis ay isang kontribusyon sa kita na ipinapatupad sa mga indibidwal, ari-arian, o negosyo na maglilingkod sa mga mamamayan ng isang bansa. Ang mga nakolektang buwis ay kailangan ng pamahalaan upang magamit ang mga pondong ito sa pamamahala sa mga lungsod, lalawigan at sa buong bansa sa kabuuan. Ito ay ginagawa ng Bureau of Internal Revenue o BIR, isang ahensya ng gobyerno na nangangasiwa sa pangongolekta ng buwis.

Pambansang buwis

Ang buwis ng estado ay isang buwis na direktang binabayaran ng mga mamamayan sa pamamagitan ng BIR, at ganito ang hitsura: 

Buwis sa capital gains

Ito ay isang buwis na binabayaran ng sinumang kumikita mula sa pagbebenta o pagpapalitan ng mga mahalagang papel at mahahalagang ari-arian tulad ng mga ipinagkalakal na bahagi, alahas at iba pang mga kalakal na may mataas na halaga.

Dokumentaryo ng stamp duty

Ito ay isang buwis na ipinapataw sa mga dokumento, kasunduan at mga papeles na nagpapatunay sa pagbebenta o paglilipat ng isang obligasyon o ari-arian.

Buwis ng donor

Ito ay buwis na binabayaran ng sinumang gumawa ng donasyon, kontribusyon o regalo. Ayon sa TRAIN, ang mga donasyon o regalo na hanggang £250,000 (bawat taon) ay mababawas sa buwis. Kung ito ay lumampas sa figure na ito, isang 6 na porsyentong buwis ang sisingilin.

Buwis sa ari-arian

Kung ang isang mamamayan ng isang bansa ay namatay at nag-iwan ng mana, ang tagapagmana o benepisyaryo ay magbabayad ng inheritance tax upang mailipat ang mana at mga karapatan sa ari-arian na iniwan ng namatay sa kanyang pangalan.

Еxcise tax

Ito ay buwis sa pagbebenta. Kung mataas ang excise tax sa isang produkto, maaari ring tumaas ang presyo nito sa merkado.

Buwis

Ito ay buwis na binabayaran ng isang indibidwal ayon sa kanyang kita mula sa ari-arian, trabaho, negosyo o anumang kalakalan. Sa TRAIN, ang isang indibidwal na kumikita ng hindi hihigit sa £250,000 sa isang taon ay hindi bubuwisan.

Buwis sa interes

Ito ay buwis na ipinapataw sa mga negosyo o negosyante na nagbebenta o umuupa ng ari-arian o serbisyo.

Value Added Tax (VAT)

Ito ay buwis na ipinapataw sa mga produkto na maaaring idagdag sa kanilang presyo kapag ito ay ibinebenta. Direktang umaasa ang mga mamimili sa VAT.

Withholding tax

Tulad ng income tax, ito ay ipinapataw sa empleyado alinsunod sa kanyang kinikita. Ang pinagkaiba lang ay ang employer mismo ang nag-withhold ng buwis at direktang nagbabayad sa BIR.

Lokal na buwis

Sa Pilipinas, mayroon ding ganitong uri ng buwis na pinangangasiwaan ng mga lokal na awtoridad bilang lokal na buwis, katulad ng:

Рropesyonal na buwis

Ito ay ipinapataw sa mga propesyonal na tao na kumukuha ng mga eksaminasyon ng estado tulad ng mga doktor, abogado at inhinyero.

Buwis sa barangay

Ang mga maliliit na negosyo tulad ng mga may-ari ng maliliit na tindahan na kumikita ng hindi hihigit sa £50,000 sa isang taon ay napapailalim sa buwis sa barangay.

Barangay

Ito ay nagsisilbing humiling ng legal na pahintulot, kung saan ang isang indibidwal, host o kumpanya na nagnanais na magpatakbo ng isang programa o magtayo ng isang negosyo sa isang barangay ay dapat magbayad. (Ang barangay ay ang pinakamaliit na administratibong dibisyon sa Pilipinas. Ang bawat lungsod, bayan, o nayon ay binubuo ng mga barangay).

Ano pang mga buwis ang umiiral sa Pilipinas

Ang buwis sa capital gains ay isang buwis na ipinapataw sa mga kita na sinasabing natanggap ng nagbebenta mula sa pagbebenta, palitan o iba pang pagtatapon ng mga capital asset na matatagpuan sa Pilipinas, kabilang ang pagbebenta ng pakto de retro at iba pang anyo ng conditional sale. Ang rate ng buwis ay 15%.

Ang documentary stamp duty ay isang buwis sa mga dokumento, instrumento, kasunduan sa pautang at mga dokumentong nagpapatunay sa pagtanggap, pagtatalaga, pagbebenta o paglilipat ng mga obligasyon, karapatan o ari-arian na nauugnay sa kanila.

Ang buwis sa regalo ay isang buwis sa isang donasyon o donasyon na ipinapataw sa walang bayad na paglilipat ng ari-arian sa pagitan ng dalawa o higit pang mga taong naninirahan sa oras ng paglilipat. Nalalapat ito hindi alintana kung ang paglipat ay nasa tiwala o kung hindi man, kung ang regalo ay direkta o hindi direkta, at kung ang ari-arian ay hindi natitinag o personal, nahahawakan o hindi nasasalat. Ang buwis sa donasyon para sa bawat taon ng kalendaryo ay 6%, na kinakalkula batay sa kabuuang bilang ng mga regalo na lampas sa 250,000 piso.

Ang inheritance tax ay isang buwis sa karapatan ng isang namatay na tao na ilipat ang kanyang ari-arian sa kanyang mga legal na tagapagmana at benepisyaryo sa oras ng kamatayan at sa ilang mga paglilipat na ginawa ng batas bilang katumbas ng isang testamentary disposisyon. Hindi ito buwis sa ari-arian. Ito ay isang buwis na ipinapataw sa pribilehiyo ng paglilipat ng ari-arian pagkatapos ng kamatayan ng may-ari. Ang rate ng buwis na 6% ay kinakalkula batay sa halaga ng naturang NET PROPERTY, na tinutukoy sa oras ng pagkamatay ng namatay, na binubuo ng lahat ng ari-arian, tunay o personal, nasasalat o hindi nasasalat, hindi gaanong pinahihintulutang pagbabawas.

Ang buwis sa kita ay isang buwis sa lahat ng taunang kita na nagmula sa ari-arian, propesyon, kalakalan o opisina, o isang buwis sa kita, suweldo, kita at iba pa.

Ang halaga ng netong nabubuwisang kitaBid
DatiNgunit hindi higit pa
250 000 РНР0%
250 000 РНР400 000 РНР20% mula sa dami ng labis 250 000 РНР
400 000 РНР800 000 РНР30 000 РНР + 25% mula sa dami ng labis 400 000 РНР
800 000 РНР2 000 000 РНР130 000 РНР + 30% mula sa dami ng labis 800 000 РНР
2 000 000 РНР8 000 000 РНР490 000 РНР + 32% mula sa dami ng labis 2 000 000 РНР
8 000 000 РНР 2 410 000 РНР + 35% mula sa dami ng labis 8 000 000 РНР

Ang buwis sa interes ay isang buwis sa negosyo na ipinapataw sa mga indibidwal o entidad na nagbebenta o umuupa ng mga kalakal, real estate o serbisyo sa panahon ng isang kalakalan o negosyo, na ang taunang kabuuang benta o mga resibo ay hindi hihigit sa 550,000 pesos at hindi nakarehistro bilang nagbabayad ng VAT.

Ang Value Added Tax ay isang buwis sa negosyo na ipinapataw sa isang nagbebenta sa kurso ng isang kalakalan o negosyo sa bawat pagbebenta ng ari-arian (totoo o personal), pagrenta ng mga kalakal o ari-arian (totoo o personal) o mga nagbibigay ng serbisyo. Ito ay isang hindi direktang buwis, kaya maaari itong maipasa sa bumibili.

Sino ang kailangang mag-file ng VAT return?

  • Sinumang natural o legal na tao na, sa panahon ng kanyang kalakalan o negosyo, ay nagbebenta, nagpapalitan, nagpapalitan, umupa ng mga kalakal o ari-arian at nagbibigay ng mga serbisyong napapailalim sa VAT, kung ang pinagsama-samang halaga ng aktwal na kabuuang benta o mga resibo ay lumampas sa tatlong milyong piso (3,000,000.00 Philippine piso). )
  • Ang tao ay dapat na nakarehistro bilang isang nagbabayad ng VAT, ngunit hindi nagparehistro
  • Anumang entidad, nilikha man sa kurso ng kalakalan o negosyo nito, na nag-aangkat ng mga kalakal.

Ang compensation withholding tax ay isang buwis na pinigil mula sa mga indibidwal na nakukuha lamang ang kita ng kabayaran.

Ang pinalawig na buwis sa kita ay isang uri ng withholding tax na ipinapataw lamang sa ilang partikular na nagbabayad at na-kredito laban sa income tax na dapat bayaran sa nagbabayad para sa taxable quarter.

Ang pinal na withholding tax ay isang uri ng withholding tax na itinalaga lamang sa ilang partikular na nagbabayad at hindi binibilang laban sa income tax na dapat bayaran mula sa nagbabayad para sa taon ng buwis. Income tax withheld ay kumakatawan sa buo at huling pagbabayad ng income tax na inutang ng nagbabayad sa nasabing kita.

Ang withholding tax sa mga pagbabayad ng cash ng gobyerno ay buwis na pinagmumulan na pinipigilan ng mga ahensya at institusyon ng gobyerno, kabilang ang mga korporasyong pagmamay-ari o kontrolado ng gobyerno at mga yunit ng lokal na pamahalaan, bago ang anumang pagbabayad ay ginawa sa mga indibidwal, korporasyon, partnership at/o asosasyon.

Ang excise tax ay isang buwis sa produksyon, pagbebenta, o pagkonsumo ng isang produkto sa isang bansa. Nalalapat ito sa mga kalakal na ginawa o ginawa sa Pilipinas para sa domestic na pagbebenta o pagkonsumo o para sa anumang iba pang gamit at sa mga imported na kalakal.

Mga Kapaki-pakinabang na Mapagkukunan para sa mga Nagbabayad ng Buwis

mga serbisyong digitalAng kakanyahan ng serbisyo
eREGAng electronic registration system ay isang web application para sa iba’t ibang mga serbisyo sa pagpaparehistro ng nagbabayad ng buwis, kabilang ang pagpapalabas ng isang TIN, ang pagbabayad ng bayad sa pagpaparehistro, at ang paglikha ng isang sertipiko ng pagpaparehistro.
eFPS LoginAng electronic filing at payment system ay ang elektronikong pagproseso at pagpapadala ng impormasyon tungkol sa mga tax return, kabilang ang mga attachment, at mga buwis na dapat bayaran dito sa gobyerno, na ipinadala online sa pamamagitan ng BIR website.
eBIRFormsAng Electronic Bureau of Tax Returns (eBIRForms) ay pangunahing idinisenyo upang bigyan ang mga nagbabayad ng buwis ng mas madali at mas maginhawang alternatibong paraan upang maghanda at maghain ng mga tax return.
eAFSAng Electronic Audited Financial Statements (eAFS) ay isang web-based na application system na nagbibigay-daan sa mga nagbabayad ng buwis na isumite ang kanilang nakumpletong Income Tax Returns (ITR), Audited Financial Statements (AFS) at iba pang kinakailangang aplikasyon online sa PDF format.
ePayNagbibigay ng link sa mga electronic na channel ng pagbabayad ng AAB na maa-access ng mga nagbabayad ng buwis upang bayaran ang kanilang mga buwis at pananagutan sa elektronikong paraan. Ang mga electronic na channel sa pagbabayad ay tumatanggap ng mga pagbabayad ng buwis gamit ang online, credit/debit/prepaid card at mga pagbabayad sa mobile.
eONETTAng eONETT system ay isang web-based na application na magpapahintulot sa mga nagbabayad ng buwis na kumpletuhin ang kanilang One Time Transactions (ONETT) na may kaugnayan sa isang nabubuwisang pagbebenta ng real estate na inuri bilang kapital o ordinaryong (CGT-BIR Form 1706, CWT-BIR Form 1606 at DST- BIR Form 2000OT).
eTSPCertAng Electronic Tax Software Provider Certification System (eTSPCert) ay isang web-based na system na nagbibigay-daan sa Tax Software Provider (TSPs) na mag-apply at magproseso ng tax solution certification para sa electronic tax filing at/o pagbabayad. Upang matiyak na ang software na ginagamit ng mga TSP na ito ay sumusunod sa mga kinakailangan sa istruktura ng data ng BIR.
ORUSAng Online Registration and Update System (ORUS) ay isang web-based na system na nagbibigay ng end-to-end na proseso para sa pagpaparehistro ng mga nagbabayad ng buwis at pag-update ng kanilang impormasyon sa pagpaparehistro.
Pilot Coating: (1) SPM No. 39 – Pag-isyu ng TIN sa mga dayuhang indibidwal at hindi residenteng dayuhang korporasyon; (2) Lahat ng RDOs 6, 7A, 7B, 8A, 8B, 13 at 19 ng RR: Application for Business Registration and Printing Authorization; (3) Mga serbisyo at ledger ng employer: Lahat ng RDO alinsunod sa RMC #153-2022.
eTCBP-TCVCAng Electronic Bid Clearance at Tax Compliance Verification Certificate (eTCBP-TCVC) ay isang online na sistema kung saan maaaring mag-aplay ang isang aplikanteng nagbabayad ng buwis para sa Bid Tax Clearance / Tax Compliance Verification Certificate sa pamamagitan ng email.
RegBizSearchAng Registered Business Status Search Tool ay isang online na tool sa paghahanap na nagpapahintulot sa mga nagbabayad ng buwis na suriin ang pagkakaroon at katayuan ng negosyo ng isang nagbabayad ng buwis, at upang suriin kung ang isang negosyo ay nakarehistro sa BIR at/o hindi matatagpuan, bago sila magpasya na pumasok sa deal Kasama siya.
NewBizReg

Ang New Business Registration Portal (NewBizReg) ay isang alternatibong opsyon para sa paghahain ng aplikasyon sa pagpaparehistro ng negosyo (head office at branch) sa Bureau. Dapat ihanda ng mga aplikanteng nagbabayad ng buwis ang lahat ng na-scan na kopya ng mga kinakailangang dokumento na i-attach at i-email sa pamamagitan ng portal na ito sa naaangkop na BIR District Revenue Office (RDO).

Aling mga bangko sa Pilipinas ang maaaring magbayad ng buwis online

Ang mga nagbabayad ng buwis/BancNet ATM Cardholders ay dapat na irehistro ang kanilang account sa BancNet upang magamit ang online na sistema ng pagbabayad ng bangko.

Ang mga nagbabayad ng buwis na may account sa mga sumusunod na bangko ng miyembro ng BancNet ay maaaring gumamit ng kanilang ATM card upang magbayad ng mga buwis online gamit ang LBP Link.Biz portal at DBP online na pagbabayad ng buwis:

Asia United Bank
BPI Direct BanKo
CTBC Bank
Citystate Savings Bank
Development Bank of Philippines
Enterprise Bank
Entrepreneur Bank
Equicom Savings Bank
MASS SPECC
Philippine Bank of Communications Phil.
Postal Savings Bank Philippine
Veterans Bank
Philtrust Bank
Sterling Bank of Asia
Sun Savings
Bank Tiaong Bank

Elektronikong pagpaparehistro at sistema ng pagbabayad

Ang mga nagbabayad ng buwis ay kinakailangang boluntaryong magparehistro sa eFPS, dapat maghain ng electronic return at bayaran ang mga naaangkop na buwis na dapat bayaran sa kanila sa pamamagitan ng eFPSAAB kung saan sila nakarehistro. Ang mga nagbabayad ng buwis na nakarehistro sa eFPS ay maaaring magparehistro at magpanatili ng kanilang account sa alinman sa mga sumusunod na eFPS-AAB:

Bank of Commerce
Bank of the Philippine Islands (BPI)
China Banking Corporation (CBC)
Citibank, N.A. CTBC Bank (Formerly Chinatrust Bank)
Deutsche Bank
Development Bank of the Philippines (DBP)
Eastwest Banking Corporation Hongkong and Shanghai Banking Corporation (HSBC)
Land Bank of the Philippines (LBP)
 Metropolitan Bank and Trust Company (Metrobank)
MUFG Bank (Formerly Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ. Ltd.)
Philippine Bank of Communications (PBCom)
Philippine National Bank (PNB)
Philippine Veterans Bank
Philippine Trust Company (Philtrust Bank)
Rizal Commercial Banking Corporation (RCBC)
 Security Bank Corporation Standard
Chartered Bank
UnionBank of the Philippines
United Coconut Planters Bank (UCPB)

Kung ang elektronikong pagbabayad ng mga buwis ay hindi magagamit

Sa pangkalahatan, ang mga nagbabayad ng buwis na kinakailangang mag-file sa elektronikong paraan ngunit manu-manong isinampa at binayaran ay mananagot para sa isang paglabag na katumbas ng maling representasyon ng lugar sa ilalim ng Seksyon 248(A)(2) ng 1997 NIRC.

Kung sakaling ang isang eFPS ay hindi magagamit, ang mga nagbabayad ng buwis ay dapat na elektronikong mag-file sa pamamagitan ng eBIRForms at magbayad ng nauugnay na buwis sa pamamagitan ng anumang magagamit na sistema ng pagbabayad.

Gayunpaman, kung parehong hindi available ang eFPS at eBIRFforms, dapat sundin ng mga nagbabayad ng buwis ang manu-manong pag-file at mga pamamaraan ng pagbabayad.

Comments